Đá gà chọi là hình thức tổ chơi đá gà dân gian phổ biến tại nhiều khu vực, nhất là đông nam á. Trò giải trí dân gian này vẫn được nhiều người yêu thích cho đến nay. Cùng tìm hiểu nguồn gốc bộ môn giải trí này và cách nhận biết gà chọi đá hay qua nội dung vn138 sau.

Đá gà chọi – Nguồn gốc và cách nhận biết gà chọi đá hayĐá gà chọi – Nguồn gốc và cách nhận biết gà chọi đá hay

Nguồn gốc đá gà chọi

Gà chọi được nuôi tại nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt là đông nam á. Tại Việt Nam, gà chọi còn có được hiểu là gà đá, gà nòi. Các tay chơi nuôi và tổ chức gà đá tại nước ta cũng nhận biết được những cái tên này và chấp nhận nó.

Gà chọi được phân loại thành 2 giống riêng đó là gà đòn và gà cựa.

Thông thường gà đòn sẽ có trọng lượng từ 2.8kg đến 4.0kg. Loại gà này sẽ dùng các đòn chân để đánh đối thủ đến khi thắng. Gà đòn là giống gà cổ xưa nhất, lông cổ thường nhẵn. Chân cao dài cùng với cốt lớn, được cho tham gia trận đá trơn hoặc cựa sắt, cựa dao. 

Gà đòn cũng có thể trạng to lớn, dũng mãnh hơn những giống gà khác. Tuy nhiên lại không được nhanh nhẹn bằng giống gà cựa. Đòn đá tung ra thường rất mạnh. Thường được nuôi ở miền Bắc và Trung nước ta.

Gà cựa thường được nuôi nhiều tại khu vực phía Nam. Khi tham gia một trận chọi nhaunhau, giống gà này sẽ được trang bị thêm cựa sắt hoặc cựa dao. Trọng lượng gà chiến thường rơi vào khoảng 3kg.

Đá gà chọi trang bị cựa kim loại là hình thức chơi sát phạt, thiên về ăn thua và không quan tâm đến tài nghệ của gà chiến. Trang bị được tra vào cựa có thể là sắt vót nhọn hoặc mài bén lưỡi như dao. Để phân biệt với đá gà chọi miền Bắc – Trung, người chơi sẽ gọi loại đấu này là đá gà cựa dao hoặc đá gà chọi cựa sắt.

Các giống gà chọi đá hay nhất

Gà chọi Bình Định

Gà chọi tỉnh này được mệnh danh là hung kê, giống gà cổ xưa chuyên nuôi và huấn luyện tại đất võ Bình Định. Đặc điểm nhận biết giống gà chọi này chính là cao lớn, cơ bắp phát triển, thể chất tuyệt vời. Trọng lượng gà đem đi chọi thường rơi vào khoảng 3 – 5 kg. Màu lông đa dạng từ ô, tía, xám, nhạn, ó hay ngũ sắc.

Gà chọi Bình Định khi đấu rất bền bỉ, khả năng chịu đòn cực tốt, đòn đá thường đá khá cao nhờ vào bộ lông phát triển. Giống gà trên cũng có thể triệt hạ đối thủ chỉ với chân trơn, không cần trang bị thêm vũ khí. Do đó nó là đối thủ đáng gờm trong bộ môn đá gà chọi.

Nhận biết giống gà chọi đá hayNhận biết giống gà chọi đá hay

Gà chọi Chợ Lách

Chợ Lách là một địa điểm tại miền Nam, giống gà này còn có thể gọi bằng cái tên khác là gà Bến Tre. Đây không phải giống gà thuần chủng mà được lai tạo từ 2 giống Mã Lai và Cái Mơn nước ta. Cho ra giống gà đẹp với bộ lông mượt, chân vuông, ngực nở và tướng tá hùng dũng. 

Khi đá chọi, giống này có sức bền dai, chiến đấu hăng và kỹ thuật rất tốt. Anh em đam mê bộ môn này thường gọi nó là hùng kê, kỳ kê.

Gà chọi Mỹ

Gà chọi Mỹ được nhập từ Hoa Kỳ, bắt nguồn từ giống gà chọi Anh. Ngoại hình to lớn và sức mạnh bền bỉ. Tại Mỹ, giống gà này chỉ được nuôi làm cảnh. Tuy nhiên với văn hóa giải trí Việt Nam, giống gà này được tận dụng rất tốt trong đá gà chọi giải trí.

Mọi người có thể theo dõi 3 hình thức đá gà Mỹ như sau:

  • Gà mỹ cựa dao

  • Gà mỹ cựa sắt

  • Gà mỹ cựa tròn ngắn

Gà chọi Asil

Gà Asil có nguồn gốc từ Ấn Độ. Vai rộng, cánh khép sát chân và thân hình đẹp, cơ bắp gọn nên được huấn luyện trở thành gà chọi. Khi thi đấu, một chiến kê Asil thường khá gan lì và dai sức, đủ khỏe mạnh để triệt gọn đối thủ. Nếu được trang bị thêm dao, có thể trận đấu sẽ trở nên nghẹt thở hơn rất nhiều bởi đòn đánh liên tiếp từ nó.

Cách nhận biết gà chọi đá hay

Xem đầu cổ

Khi quan sát một chiến kê, bạn nên quan sát hình dáng đầu của nó trước tiên. Phần đầu nên có hình tam giác, to và khung xương lớn trông khá giống đầu công hoặc diều hâu.

Đầu cổ gà chọi Bình ĐịnhĐầu cổ gà chọi Bình Định

Xem lông gà chọi

Trong một trận đá gà chọi, bạn nên so sánh phần lông của hai chiến kê. Phần lông không chỉ thể hiện vẻ đẹp của gà mà còn là cơ sở để đánh giá độ chiến của nó. Lông gà chọi dày sẽ giúp nó bay lên và tung cước vào đối thủ tốt hơn. Bởi lông cánh dày, hình vỏ trai sẽ tạo lực đẩy rất tốt.

Xem dáng gà chọi

Hình thể của gà chọi nên cân đối giữ đầu cổ và hai chân. Như vậy thì bước đi, vỗ cánh bay mới uyển chuyển và nhanh nhẹn. Những gà chiến có tướng đi xiêu vẹo thường có thể chất yếu, ra đòn kém.

Xem chân gà chiến

Chân gà chọi nên cao và dài nhưng vẫn phải cân đối so với thân mình của chúng. Chân cẳng gà tốt có thể tung ra những cú đá chất lượng, hạ gục đối thủ nhanh. Đặc biệt là phải cân đối với thân mình để đảm bảo lực đẩy tốt và linh hoạt.

KẾT LUẬN

Đá gà chọi là hình thức giải trí cực kỳ hấp dẫn tại Việt Nam. Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin về giống gà chọi đá hay nhất và cách nhận biết chúng. Tham khảo đá gà chọi để tìm cho mình gà chiến chất lượng nhất nhé.

Xem thêm :

https://vn138.team/

https://luck8me.com/

https://kv999club.com

https://qh88net.com

https://onbetlive.net

https://onbet.blog

https://qh888.ltd

https://aiailive.site/ 

https://aiailive.love/ 

Nguồn:  https://vn138.team/da-ga-choi/ 

#vn138 #nhacaivn138 #vn138buzz #vn138casino